Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Mì vằn thắn tại Hà Thành

Tuy không phải là món ăn gốc Hà Nội nhưng mì vằn thắn lại rất được các tín đồn ẩm thực yêu thích. Bạn có thể thưởng thức mì vằn thắn ngon ở quán ăn Hà Thành. Mi vằn thắn là món ăn có nguồn gốc Trung Hoa, du nhập vào Việt Nam từ những năm 1930 của thế kỷ trước và được biến đổi đi rất nhiều để phù hợp với khẩu vị của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Một bát mì vằn thắn đầy đủ ngoài hai nguyên liệu chính là sợi mì trứng và vằn thắn (hay còn gọi là sủi cảo) thì không thể thiếu được miếng thịt xá xíu đậm đà, miếng trứng luộc thanh nhã, vài miếng nấm hương thơm lừng, rồi các loại rau theo mùa, vài nhánh hẹ xanh xanh. Đầy đủ hơn là tôm tươi bóc vỏ, tuy nhiên số này không nhiều.


Sợi mì vằn thắn được làm từ bột và trứng. Sau đó cán mỏng nên vừa dai vừa giòn, lại có màu vàng ươm rất đẹp mắt.

Sủi cảo dùng cho món ăn được làm từ bột mì cán mỏng, trong có nhân làm từ tôm tươi giã nhỏ trộn cùng nấm hương và thịt xay nhuyễn. Đây cũng là cách thức làm nhân cho hoành thánh chiên.

Khi thưởng thức, hai dòng biến tấu này sẽ mang lại cho thực khách hai trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Nếu như sủi cảo hấp mềm mịn thì hoành thánh chiên lại giòn rụm hấp dẫn. Thực khách tuỳ vào khẩu vị mà gọi cho mình bát mì phù hợp.

Nước dùng cho món này được nấu từ xương gà, xương lợn, cá tầm khô và vỏ tôm, sao cho khi đạt thành phẩm, nước dùng trong vắt, không gợn đục, thơm nhẹ vị thơm của nấm hương, tôm nõn, xương ninh.

Để sợi mì vẫn giữ được độ dai và dẻo thì món mì phải được dùng nóng. Bát mì là sự tổng hợp hài hoà của màu sắc và hương vị, rực rỡ như một bức tranh. Mì vằn thắn được đánh giá là ngon khi sợi mì dai dai, mềm mềm, nước dùng phải dậy lên mùi thơm của thịt, nấm hương, rau xanh, gan lợn.

Chính vì cầu kỳ như vậy nên tại Hà Nội, số lượng hàng quán bán mì vằn thắn rất nhiều nhưng những hàng ăn ngon lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Nhắc đến mì vằn thắn, thực khách sành ăn không thể bỏ qua hàng mì Bình Tây tại số 54 hàng Chiếu. vốn tên cũ là Mì Phố Cổ tại ngã tư Lương Văn Can - Chả Cá, khi chuyển địa điểm, hàng mì Bình Tây mang theo một lượng khách cũ khổng lồ làm sôi động cả con phố nhỏ. Cùng với thời gian, khách hàng biết tiếng tìm đến ngày một đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét