Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Ăn bánh khọt tại thành phố du lịch Vũng Tàu

Bánh khọt là món ăn quen thuộc của người dân Nam bộ. Bánh khọt có mặt suốt dải đất Tuy Hòa, Nha Trang vào đến tận miền Tây… Tuy nhiên, chỉ tại thành phố biển du lich Vung Tau thì bánh khọt mới thực sự trở nên nổi tiếng.


Bánh khọt là một trong những món ăn đặc sản của xứ biển Vũng tàu mang một hương vị riêng đậm chất dân dã được mọi người ưa thích từ dân địa phương cho đến khách thập phương và cả du khách quốc tế. Bởi ở đó, thực khách được thưởng thức thứ bánh khọt dân dã giữa vị mằn mặn, oi oi của biển và cả cái ánh nắng dìu dịu, cái gió mơn man của chiều về.

Nguyên liệu để làm nên chiếc bánh khọt khá giản dị. Chỉ gồm bột gạo, trứng gà, nước cốt đừa, bột nghệ, hành lá, đậu xanh, tôm. Cách làm cũng không quá cầu kỳ: Hòa bột gạo chung với nước cốt dừa cùng với 2 chén nước, trứng gà, hành lá cắt nhỏ. Sau đó cho muối, bột ngọt, tiêu, bột nghệ vào. Tôm sú lột bỏ hết vỏ, đậu xanh luộc mềm. Bắc khuôn bánh khọt lên bếp, cho mỡ vào. Mỡ để rán bánh là loại mỡ lợn phi hành và lá hẹ cho thơm. Cho đậu xanh và cuối cùng là cho tôm lên trên mặt bánh. Đậy nắp khuôn lại và đợi đến khi bánh chín cho một ít dầu vào để dễ lấy bánh khỏi khuôn.



Cơ bản chung một cách làm, một “bộ” nguyên liệu, thế nhưng, chất lượng bánh khọt mỗi nơi một khác. Muốn làm nên chiếc bánh ngon, người làm bánh phải có kinh nghiệm pha bột và nêm nước mắm. Bột được xay từ gạo ngâm hơi mềm và để qua đêm. Trong lúc xay bột để thêm chút cơm nguội. Ngoài nước cốt dừa pha lẫn trong bột, khi bánh gần chín tới, người ta còn cho chút nước cốt dừa lên trên để tạo vị béo, thơm.

Pha bột cũng là một nghệ thuật. Nếu cho nước nhiều, bánh dễ vỡ vụn trong quá trình chiên và bánh khi lấy ra khỏi vỉ cũng không giòn. Còn cho bột nhiều hơn lượng nước quy định sẽ làm bánh không ngon vì không có độ dai. Bánh khọt ngon phải là những chiếc bánh vừa giòn vừa dai. Mỗi chiếc bánh khọt vừa tròn bằng miệng ly uống trà, trong lòng mỗi chiếc bánh trắng tinh lại được trang trí bằng màu xanh của lá hành được xắt nhỏ, màu đỏ gạch của tôm được lột sạch vỏ. Ngoài tác dụng trang trí, hành lá và tôm còn giúp tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho mỗi chiếc bánh. Nước chấm món bánh khọt là một trong hai yếu tố quyết định sự thành bại của người làm. Mỗi thực khách có một khẩu vị riêng vì thế đòi hỏi người chế biến phải biết cân bằng và pha nước chấm vừa khẩu vị ăn là điều rất khó.

Nước chấm dùng trong món bánh khọt gồm nước mắm, chút nước sôi để nguội để pha loãng nước mắm, sau đó cần thêm một chút tỏi, ớt, đường, bột ngọt.

Để tạo cảm giác ngon miệng cho thực khách và cũng để hạn chế cảm giác ngán vì dầu mỡ chiên bánh, món ăn kèm với bánh khọt chính là gỏi đu đủ. Đu đủ rửa sạch và xắt sợi nhỏ. Sau đó ngâm trong nước sạch có pha chút giấm chua. Gỏi đu đủ ngon là những sợi đu đủ hơi chua chua, ngọt ngọt và quan trọng là phải giòn. Ngoài gỏi đu đủ, thực khách còn có thể ăn kèm bánh khọt với rau xà lách và các loại rau thơm như húng quế, ngò gai, tía tô... để tăng thêm hương vị.



Các quán bán bánh khọt xuất hiện ở khắp nơi, dọc các con đường vào thành phố du lịch Vũng Tàu. Nhưng với khách sành ăn, quán bánh khọt Gốc Vú Sữa tại 14 Nguyễn Trường Tộ là nơi lý tưởng để thưởng thức. Ngoài ra còn quán Bánh Khọt 41 tại 24A Trần Đồng không lớn lắm nhưng rất đông khách.

Chiều về chạng vạng, giữa cái không gian mặn mòi của biển cả, hòa mình trong rì rầm gió, không gì tuyệt bằng thưởng thức món bánh khọt Vũng Tàu!

1 nhận xét:

  1. Nhìn hấp dẫn quá!, mình thích ăn bánh khọt ở chính giữa có cho thêm một tý nước dừa hơn

    Trả lờiXóa